TRANG CHỦ      |    GIỚI THIỆU    |    CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT    |    NĂNG LỰC LẮP DỰNG    |    TƯ VẤN THIẾT KẾ    |    THAM KHẢO    |    TIN TỨC     |    LIÊN HỆ   
  SẢN PHẨM
  MÁY MÓC THIẾT BỊ
  DỰ ÁN TIÊU BIỂU
  HỢP TÁC LIÊN KẾT
  CÔNG TRÌNH NỔI TIẾNG
  CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP
  Tìm kiếm
             TIN TỨC
 
Ưu đãi thuế cải tạo chung cư cũ: Đại gia hưởng lợi?
23-08-2017  15:29:34 GMT +7

Đại gia bất động sản hưởng lợi

Dự thảo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp đang được Bộ Tài chính xin ý kiến có đưa ra đề nghị các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cải tạo nhà chung cư cũ được áp dụng thuế suất thu nhập doanh nghiệp ưu đãi 10% tương tự như đang áp dụng đối với hoạt động đầu tư xây nhà ở xã hội hiện hành.

Doanh nghiệp cải tạo chung cư cũ sẽ được ưu đãi về thuế. Ảnh minh họa

Đưa ra quan điểm về vấn đề này ông Nguyễn Văn Đực, Chủ tịch Công ty cổ phần địa ốc Xanh bày tỏ nhiều băn khoăn đồng thời đề nghị phải có những quy định cụ thể, rõ ràng hơn.

Theo ông Đực, cải tạo chung cư cũ là một vấn đề hết sức phức tạp. Cơ quan quản lý nhà nước khó có thể biết thực tế doanh nghiệp lời lãi bao nhiêu để đưa ra mức ưu đãi chung là 10%.

“Chúng ta cần phải hiểu rằng chung cư cũ cũng giống như loại nhà kinh doanh thương mại, chứ không hẳn là phúc lợi xã hội. Hơn nữa dựa vào đâu để đưa ra mức ưu đãi thuế 10% cho tất cả các hoạt động cải tạo chung cư cũ. Nhỡ đâu doanh nghiệp được lợi nhiều từ việc đầu tư này thì sao?”, ông Đực đặt câu hỏi.

Ngoài vấn đề lợi nhuận của doanh nghiệp không rõ ràng, điều ông Đực băn khoăn đó là các chung cư cũ hiện nay chủ yếu nằm ở các vị trí trung tâm thành phố,những khu vực đất vàng.

Riêng TP.HCM, chung cư cũ tập trung nhiều nhất là ở quận 1- 4 - 5- 6 - 10 -11. Các địa bàn xa trung tâm như quận 12, quận Tân Bình hay Hốc Môn hầu như không có.

“Khi chúng ta cho doanh nghiệp cải tạo, xây lên nhiều tầng tại các chung cư cũ thì lợi nhuận có thể  sẽ rất lớn.

Chẳng hạn như cùng một miếng đất, chúng ta cho chủ đầu tư xây dựng 30.000 m2 thì chủ đầu tư lợi 1. Nhưng nếu cho họ cho xây 60.000 m2 thì chủ đầu tư lợi không phải  2 mà 3 lần. Đó là điều phải suy nghĩ khi đưa ra ưu đãi thuế trong hoạt động này.

Theo đánh giá của tôi, doanh nghiệp sẽ được lợi nhiều hơn nhờ việc cải tạo chung cư cũ. Như vậy miễn thuế vô hình chung lại giúp các đại gia, doanh nghiệp bất động sản hưởng lợi nhiều hơn”, ông Đực nhấn mạnh.

Bất công với dân nghèo

Một vấn đề khác được ông Nguyễn Văn Đực nhắc đến đó là việc Bộ Tài chính muốn tăng thuế thuế GTGT (VAT) từ 10% lên 12%.

Lý do được Bộ Tài chính đưa ra là vì thuế GTGT của Việt Nam đang thấp hơn các nước và gánh nặng nợ công cao.

Ông Đực cảnh báo, thuế VAT tăng đồng nghĩa với việc đời sống của mọi tầng lớp trong xã hội sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên đối tượng gặp khó khăn nhiều nhất theo ông Đực sẽ là những người có thu nhập thấp, lao động nghèo. Việc tăng tuế VAT lên 12% cũng giống như đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng lên 8.000 đồng/lít chắc chắn sẽ gặp phải sự phản ứng từ dư luận.

“Tăng thuế VAT đồng nghĩa với việc giá cả các mặt hàng sinh hoạt, nhu yếu phẩm cần thiết cho cuộc sống sẽ tăng lên. Với những người giàu có, thu nhập cao thì không chịu tác động quá nhiều. Nhưng với người nghèo khó sẽ khó có thể vượt qua. 

Theo tôi việc bắt người dân chịu thêm những khoản thuế này để bù vào khoản ngân sách nghìn tỷ bị thâm hụt hàng năm là vô lý và gây nên sự bức xúc trong xã hội.

Trong trường hợp này, Bộ Tài chính phải có trách nhiệm cắt giảm các khoản chi tiêu cũng như các hoạt động không cần thiết để giả bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên tôi chưa thấy bất cứ một động thái nào của Bộ Tài chính siết chặt lại hoạt động thu chi. Chúng ta chi quá lớn. Tại sao chúng ta cứ khăng khăng tăng thu mà không tính đến giảm chi?.

Trong bối cảnh hiện nay, điều người dân mong muốn là các cơ quan, tổ chức giảm các hoạt động lễ hội, giảm việc xây dựng tượng đài, công trình biểu tượng , giảm các thủ tục hành dân và giảm công chức quá nhiều , để thực sự thắt lưng buộc bụng vượt qua giai đoạn ngân sách đang khó khăn”, ông Đực chia sẻ.

Chủ tịch Công ty cổ phần địa ốc Xanh cho rằng Bộ Tài chính cần phải xem xét lại các đề xuất về việc tăng thuế VAT cũng như ưu đãi thuế với các hoạt động cải tạo chung cư. Việc này phải làm hết sức khách quan để đông đảo người dân ủng hộ, chấp hành.

“Việc tăng thuế VAT tôi nghĩ không nên quá vội vàng. Mức thuế hiện nay người dân cũng đã kêu ca rồi. Chính sách phải hướng đến quyền lợi của số đông chứ không nên tập trung vào một vài người.

Đối với thuế cải tạo chung cư cũ cũng vậy. Từ trước đến nay chúng ta mà cứ thậm thụt âm thầm để chủ đầu tư hưởng nhiều ưu đãi.

Thời điểm này thay vì đánh giá xem ưu đãi thuế 10% đã đủ hay chưa, chúng ta cần phải đưa ra dự án với các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc công bố minh bạch rõ ràng , tiến hành ra đề và tổ chức đấu thầu công khai  để các doanh nghiệp tham dự thi đua

Nếu đề khó quá, ít doanh nghiệp tham gia thì mới nghĩ đến việc ưu đãi thuế 10%. Còn đề mà dễ quá, doanh nghiệp có thể được hưởng lợi nhiều từ hoạt động này thì phải tăng thuế lên 20-30%”, ông Đực nhấn mạnh.


Các tin khác:
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 


REGISTRATION NUMBER: 44Q12598


 

 

 

TƯ VẤN TRỰC TUYẾN

 

CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ KHÍ XÂY DỰNG ĐỒNG TIẾN 
Địa chỉ        638A Cộng Hòa, Phường 13, Quận Tân Bình, TP.HCM 
Điện thoại   028.3842 5041 - 028.3810 2399  /  Fax  028.3810 3272
Email          dongtiensteel.corp@gmail.com
Website      www.dongtiensteel.com.vn

Số người truy cập: 1019295
Designed by Viet Net Nam